08.22 242424 - 098.7400776
ITNET.VN

Kiến thức SEO

3 nguyên nhân làm thất bại chiến dịch SEO

Nội dung bài viết này chỉ đề cấp đến 3 nguyên nhân dẫn đến thất bại của chiến dịch SEO. Tuy nhiên, có rất nhiều, rất nhiều điều cần xem xét khi tạo ra một chiến lược tối ưu hóa cho website của bạn.

Mục đích bài viết này giúp các bạn thấy được 3 nguyên nhân vô tình có thể làm thất bại chiến lược SEO của bạn.

3 nguyên nhân làm chiến dịch SEO thất bại

1. Thiếu Mục đích và sử dụng quá mức từ khoá

Bạn đã bao giờ nghe nói về thuật ngữ "nhồi từ khoá"? Có thể. Hầu hết các SEOer đều biết đây là 1 lỗi lớn và tuyệt đối cần tránh, nhưng nó vẫn được áp dụng khá phổ biến do có quan niệm sai lầm rằng các trang web sẽ được Google index chỉ dựa trên từ khóa. Điều này chỉ đơn giản là không đúng sự thật. Các máy tìm kiếm (search engine - SE) ngày càng thông minh hơn và có thể hiểu được ngôn ngữ của con người, điều đó có nghĩa là không chỉ trang web của bạn cần phải được tối ưu tốt, mà nội dung cũng cần phải được phục vụ một mục đích nào đó và có giá trị cho người đọc.

Khi đọc lại trang web của bạn, hãy tự hỏi những câu hỏi sau:

  • Làm thế nào để trang này giúp khách truy cập vào trang web của bạn?
  • Giá trị mà những thông tin trên trang đó chuyển tải tới người đọc?
  • Các từ khóa được sử dụng trong tiêu đề trang, URL, và các thẻ H1, H2 có liên quan mật thiết đến nội dung trên trang?

Nội dung tự nhiên và có giá trị được đánh giá rất cao

Nội dung tự nhiên & có giá trị, SE có nhiều khả năng sẽ tăng hạng cho trang web của bạn.

Ví dụ rằng bạn có một trang web về "lập trình phần mềm". Nội dung nên bao gồm thông tin về những phần mềm mà có thể làm được, công nghệ & ngôn ngữ mà bạn sử dụng...và những nội dung khác mà có thể liên quan đến việc cung cấp các kiến thức về mảng lập trình. Không nên nhồi nhét từ khóa "lap trinh phan mem" quá nhiều cũng như không viết những nội dung không liên quan. SE sẽ thấy ngay điều này và rất có thể trang web của bạn sẽ bị "sandbox".

2. Không để ý đến những liên kết xấu (bad backlinks)

Nguy cơ trang web của bạn bị phạt vì liên kết xấu

Bad backlinks cực kì có hại cho trang web của bạn

Đối với bất kì chiến dịch SEO nào việc chú ý đến backlinks của bạn rất quan trọng. Backlink trong nhiều trường hợp là một nhân tố tích cực cho việc xếp hạng Google rằng trang web của bạn có nhiều thẩm quyền hơn, nội dung tốt hơn những trang không có liên kết. Tuy nhiên, backlinks cũng có thể cực kỳ có hại cho trang web của bạn.

Một số SEOer vẫn áp dụng chiến thuật SEO cũ là spam càng nhiều links càng tốt, nhưng phương pháp SEO này đã lỗi thời và nó là cách SEO tiêu cực. Nếu không giám sát các backlinks, trang web của bạn có thể rớt hạng, lưu lượng truy cập của bạn có thể giảm đáng kể trong một khoảng thời gian rất ngắn và tệ hơn nữa là có thể bị ban. Điều này đặc biệt đúng nếu có một số backlink xấu dẫn đến trang web của bạn.

Làm thế nào để kiểm tra và loại bỏ những liên kết xấu: Xem xét thông qua tất cả các backlinks của bạn bằng cách sử dụng các công củ kiểm tra backlink (Google cũng cung cấp sẵn trong bộ tool Google Webmaster Tools). Nếu bạn tìm thấy bất kỳ liên kết nào đó mà bạn cho là có nguy cơ gây hại cho site bạn, hãy cố gắng loại bỏ chúng và thêm chúng vào danh sách disavow hoặc gắn cho nó 1 thuộc tính "nofollow". Điều này phải làm thường xuyên để duy trì một trang web lành mạnh, thân thiện với Google. Nếu tất cả những biện pháp ở trên không thể loại bỏ link xấu, hãy báo cáo với Google và cho họ biết những gì đang xảy ra. Việc này có thể mất thời gian vì phải chờ đợi phản hồi từ Google, nhưng họ chắc chắn sẽ đưa ra các giải pháp thích hợp cho bạn.

3. Sử dụng Chuyển hướng 301 không tốt

chuyển hướng 301 chỉ đơn giản là một sự thay đổi trong các URL có liên kết đến nội dung của bạn. Trong một thế giới hoàn hảo tất cả các hình ảnh, thẻ tiêu đề, nội dung và cách bố trí sẽ ở lại cùng trong khi chỉ URL thay đổi. Khi 301 chuyển hướng được thực hiện đúng cách, liên kết duy trì khoảng 85% vốn chủ sở hữu ban đầu của nó ngay cả khi trang mới không phải là một trận đấu hoàn hảo. Các vấn đề phát sinh cho công cụ tìm kiếm và các trang web khi liên kết được chuyển hướng đến các trang không liên quan đến nội dung ban đầu.

Chuyển hướng 301

301 Redirect

Ví dụ: Chúng ta hãy tham khảo lại ví dụ về trang web "lập trình phần mềm". Nếu bạn thiết lập một chuyển hướng 301 để liên kết đến một trang web về lập trình phần mềm, điều đó rất tốt. Nếu nó liên kết với các trang có dạng lập trình phần mềm với ngôn ngữ CSharp chẳng hạn, cũng khá tốt. Nhưng nếu bạn đang chuyển hướng đến một trang web về nội thất văn phòng...thì đó là cách tốt nhất "say goodbye" với nó.

Một điều cần lưu ý là không nên tạo ra số lượng lớn 301 redirect trở lại trang chủ. Khi bạn làm điều này bạn có nguy cơ mất tất cả các liên kết vốn đã dày công xây dựng và rất có thể Google sẽ thả các URL cũ từ chỉ mục của họ. Vì vậy, có thể mất nhiều thời gian hơn một chút, nhưng bạn nên thiết lập các 301 redirect có liên quan với nhau.

Danh sách trên chỉ 3 nguyên nhân có thể làm thất bại chiến dịch SEO của bạn. Tuy nhiên còn rất nhiều yếu tố khác cần xem xét khi tạo ra một chiến lược tối ưu hóa website của bạn. Điều quan trọng cần nhớ là bạn nên làm cho tất cả các yếu tố trên site của bạn thật liên quan với nhau. Giữ cho nội dung của bạn có ý nghĩa. Đảm bảo trang web của bạn có một mục đích cụ thể, và được tối ưu hóa cho người sử dụng tốt nhất. Cuối cùng, là các vấn đề kỹ thuật để làm cho site của bạn thân thiện với Google để họ dễ dàng thu thập thông tin trang web của bạn và xếp hạng trang của bạn một thứ hạng xứng đáng.

Trác Thông

Avatar Trác Thông

Lời bình

Top